Trọng Kính Ông Bà Cô Bác Anh Chị Em,
"Lòng ngươi ở đâu, kho tàng ở đó".
Thiên Chúa rất mực yêu thương và tự mạc khải “Deus Caritas Est” Thiên Chúa là Tình Yêu (1G-16) không bao giờ từ chối bạn điều tốt lành cho những ai cầu xin.
Vì Thiên Chúa tốt lành và đặc biệt với ai Tin – Cậy vào Người. Nên chúng ta hãy gắn bó với Người. Hãy đem cả tâm hồn, trái tim và sức lực của mình mà sống với Người, hầu ở được trong ánh sáng của Người, được chiêm ngưỡng vinh quang của Người, và được hưởng niềm hoan lạc của Tình Yêu vĩnh hằng. Người là sự thiện, chúng ta hãy hướng lòng trí về Người, hãy ở trong Người, sống thân mật trong Người, bám chặt vào Người. Người là sự thiện, vượt lên trên mọi sự hiểu biết và suy nghĩ. Một sự thiện luôn tràn đầy bình an, và thanh thản, một sự bình an vượt trên mọi sự hiểu biết và cảm giác.
Người là sự Thiện thâm nhập vạn vật và tất cả chúng ta sống trong sự thiện đó, tuỳ thuộc vào sự thiện đó. Chẳng có gì vươn lên trên sự thiện đó được, vì sự thiện này siêu phàm. Chẳng ai tốt, cũng chẳng nhân từ và giàu lòng thương trừ có một Thiên Chúa . Điều gì tốt lành là của Chúa; Điều gì của Chúa cũng tốt lành. Vì vậy khi nói: Lúc Chúa mở tay là vạn vật thoả thuê ơn phúc. Quả vậy, Thiên Chúa Đấng tốt lành đã ban cho chúng ta mọi sự “tốt lành”. Thiện hảo không có gí là xấu. Những ơn lành do Lòng Thương Yêu của Thiên Chúa đối với con người. Kinh Thánh đã nói cho các tín hữu như lời chép: “các ngươi sẽ ăn những của tốt lành trong xứ”. Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô chúng ta luôn mang nơi thân mình sự chết của Đức Kitô để sự chết của Đức Kitô cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng ta.
Chúng ta sống, nhưng không còn là chúng ta sống, mà là Đức Kitô sống trong chúng ta “vivo non jam vivo, sed Deus vivit in me”. Một đời sống trong trắng thanh tịnh, đơn sơ, và đủ mọi nhân đức. Chúng ta đã sống lại với Đức Kitô , “Nên hãy sống trong Người, hãy tiến lên trong Người, để ở dưới đất này con rắn không thể cắn vào gót chân chúng ta nữa.
Kết: Chúng ta hãy trốn khỏi nơi nầy, tinh thần chúng ta có thể trốn xa, dù xác chúng ta bị cầm giữ. Chúng ta có thể vừa ở đây, vùa ở trước mặt Thiên Chúa . Linh hồn chúng ta vẫn gắn bó mật thiết với Người, nếu trong tâm trong trí tưởng chúng ta vẫn tiến bước sau Người , nếu nhờ Đức Tin chứ không cần mắt thấy, chúng ta vẫn theo sát bên Người. Nếu chúng ta cứ ẩn thân với Người, Người quả là nơi nương náu, là sức mạnh như vua Davit nói “Con ẩn náu nơi Ngài và con không bao giờ thất vọng”.
Vậy Thiên Chúa là nơi nương ẩn, mà Thiên Chúa lại ở trên trời, trên các tầng trời, nên phải trốn khỏi đây, mà tới đó là nơi được an bình nghỉ ngơi. Không phải lao nhọc, nơi ăn mừng đại lễ SABAT như Maisen nói “Trong những năm sa-bát hưu canh, các ngươi vẫn có của ăn. Được nghỉ ngơi trong Thiên Chúa và được ngắm nhìn phúc lạc của Người, đó chính là một bữa tiệc đầy hoan lạc thảnh thơi. Như nai rừng, chúng ta hãy chạy trốn tìm về các nguồn nước. Vua Đa-vít khao khát gì, linh hồn chúng ta cũng hãy khao khát nấy. Suối đó là suối nào? Bạn hãy nghe người nói: Ngài quả là nguồn sống. Chớ gì linh hồn tôi nói với suối này: Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan? Quả vậy, suối đây là Thiên Chúa. TÌNH YÊU – AN BÌNH VÀ TRÀN ĐẦY ÁI ÂN THƯƠNG XÓT.
Linh mục Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị